Một số hạn chế khi đeo khay niềng răng Invisalign và cách khắc phục

Niềng răng không mắc cài Invisalign đang rất phổ biến và có nhiều ưu điểm vượt trội, tiện lợi hơn nhiều khi sử dung khay niềng răng Invisalign so với niềng răng có mắc cài truyền thống khi chỉnh nha. Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa là niềng răng không mắc cài Invisalign sẽ không có những hạn chế trong quá trình điều trị niềng răng.

Khay niềng răng Invisalign

Nếu bạn đang tìm hiểu niềng răng không mắc cài Invisalign thì cũng nên biết một số khó khăn gặp phải khi đeo khay niềng răng Invisalign.

Khó khăn khi đeo khay niềng răng Invisalign

Thời gian làm quen với khay

Khay trong suốt Invisalign dù không vướng víu như niềng răng mắc cài nhưng không có nghĩa không gây ra bất tiện, khó chịu nào cho người chỉnh nha. Khay niềng có độ dày nhất định nên khi mang trên răng sẽ khiến bạn cảm thấy hàm răng như dày thêm đôi chút và nặng hơn một chút.
Khay niềng răng Invisalign

Vì thế cảm giác bất tiện và không được tự nhiên khi đeo khay vẫn là không thể tránh được trong những ngày đầu tiên. Ngoài ra, do tâm lý sợ bị khay rơi nên người mang khay trong thời gian đầu sẽ thấy lo lắng và không được thoải mái. Thông thường để tạo ra một thói quen thì con người chúng ta phải tiếp xúc và thực hiện nó 28 ngày liên tiếp. Tuy nhiên với khay niềng Invisalign thì cũng không đến mức như vậy, bạn chỉ mất 3-5 ngày đầu là có thể thích nghi với nó rồi.

Số lượng khay niềng nhiều

Khay niềng răng là dụng cụ chỉnh nha ít linh động dù có độ đàn hồi tốt thì việc co kéo của nó vẫn là rất hạn chế. Một khay niềng răng cũng chỉ có thể tạo ra lực kéo răng ở một mức độ nhất định và không thể vượt qua ngưỡng đó. Chính vì thế trong quá trình niềng răng trong suốt, người chỉnh nha phải đeo nhiều khay niềng và theo thứ tự đánh số được quy định.
Khay niềng răng Invisalign
Mỗi khay có một “hạn sử dụng” riêng đã được các chuyên gia chỉnh nha Invisalign tính toán và lên phác đồ hướng di chuyển răng cho nó. Cho nên, đến một thời điểm nhất định, sẽ phải thay khay niềng tiếp theo để tiếp tục tăng lực kéo răng và tang hiệu quả khi điều trị.

Vì thế khi điều trị bằng phương pháp niềng răng không mắc cài này bênh nhân thường phải đeo rất nhiều khay, thông thường mỗi bện nhân sẽ đeo từ 25-45 khay.

Vấn đề khi phát âm

 Khay niềng răng Invisalign được chế tạo bằng nhựa đặc biệt thành một khối liền nhau. Vì thế, người mang khay niềng hay sẽ gặp phải vấn đề với phát âm. Do khay niềng cản trở luồng hơi đi ra nên bạn sẽ cảm thấy việc phát âm của mình không còn chuẩn nữa.
Khay niềng răng Invisalign

Tuy nhiên sau một thời gian đeo khay, sự bất tiện này sẽ được khắc phục khi bạn đã dần quen với việc đeo khay niềng thì mọi thứ sẽ trở lại bình thường.

Vấn đề khi ăn uống, nhai

 Khay niềng là một khối thống nhất nên sẽ khiến cho việc dồn lực trọng tâm vào những răng ăn nhai chính trở nên khó hơn. Hàm răng không còn linh động như khi không có khay niềng mà trở nên cúng, khó thao tác hơn một chút.
Khay niềng răng Invisalign

Do đó, bạn sẽ thấy ăn nhai hơi khó khăn hơn bình thường nhưng chỉ cần một thời gia khi bạn làm chủ được chiếc khay là có thể ăn nhai bình thường.

Vấn đề vệ sinh răng miệng

Nghe có vẻ hơi vô lý khi nói đeo khay Invisalign sẽ gây khó khăn khi vệ sinh răng miệng bởi việc dễ tháo lắp rõ ràng là đã tạo điều kiện tuyệt đối cho việc vệ sinh răng miệng.
Khay niềng răng Invisalign

Tuy nhiên, thực tế nếu bạn chưa làm quen được với việc tháo lắp khay niềng để vệ sinh răng miệng thì bạn vẫn phải mất khá nhiều thời gian cho một việc tưởng chừng như đơn giản này. Hơn nữa, làm không đúng sẽ khiến cho khay bị sai lệch so với răng. Các bạn cũng không nên tháo khay ra quá nhiều và trong thời gian quá lâu nếu không sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.

Hướng khắc phục khó khăn gặp phải khi đeo khay niềng răng Invisalign

Trên đây là một số khó khăn các bạn sẽ gặp phải khi lựa chọn phương pháp điều trị niềng răng không mắc cài Invisalign. Tuy nhiên nó sẽ được giải quyết trong thời gian ngắn khi bạn đã làm quen được với mọi thứ thì vấn đề đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

So với phương pháp niềng răng mắc cài truyền thống thì nó đã tối ưu được rất nhiều và khắc phục được một số nhược điểm cũng như giảm thiểu sự đau đớn, tính ăn toàn cũng như sự linh họat trong quá trình điều trị.
Khay niềng răng Invisalign

Mọi thứ đều xuất phát từ trong suy nghĩ của bạn, những cảm giác bất an sẽ không còn nữa khi bạn suy nghĩ sang một hướng khác. Những khó khăn này cũng chỉ ở mức độ bình thường nó hoàn toàn không đáng lo ngại như bạn nghĩ.

Trên đây là một số hạn chế khi đeo khay niềng răng Invisalign và cách khắc phục nó, các bạn nên gặp bác sỹ để được hỗ trợ tư vấn khi gặp bất kỳ vấn đề gì liên quan trong quá trình điều trị của mình. Cảm ơn các bạn đã quan tâm bài viết.

Mọi thắc mắc các bạn có thể liên hệ theo địa chỉ sau để được hỗ trợ tư vấn:
INVISALIGN VIỆT NAM
Hotline: 091 33 44 249
Website: http://ankhangdevin.com

Đăng nhận xét