Cách chăm sóc răng miệng cho trẻ em khỏi vi khuẩn tấn công

 Hệ răng sữa của trẻ em tồn tại từ khoảng 6 tháng tuổi đến 12 tuổi, sau đó được thay bằng những chiếc răng vĩnh viễn. Vì vậy chúng ta cần biết cách chăm sóc răng miệng cho trẻ một cách hợp lý và khoa học để khi lớn trẻ không bị sâu răng và có một hàm răng chắc khỏe.

Vệ sinh răng miệng cho trẻ em

  • Việc vệ sinh răng miệng cho bé bắt đầu từ khi bé còn là trẻ sơ sinh, giai đoạn này bố mẹ có thể dùng gạc xỏ vào ngón tay, thấm một ít nước muối sinh lý và xoa đều mặt lưỡi, mặt nướu, cho bé uống nước sau mỗi lần ăn và bú.
Cách chăm sóc răng miệng cho trẻ em
  • Khi mọc chiếc răng cửa đầu tiên, phụ huynh vẫn có thể áp dụng phương pháp trên.
  • Khi bé nhiều răng hơn thì bắt đầu sử dụng bàn chải đánh răng nhỏ, lông thật mềm để đánh răng. Bạn nên mua cho bé những bàn chải màu sắc và hình vui nhộn. Lưu ý dùng kem đánh răng có vị ngọt, hương thơm cho trẻ. Bởi trẻ có thể nuốt kem bất cứ lúc nào nên bạn chỉ lấy lượng kem bằng hạt đậu.
  • Giai đoạn này bé thường chẳng hiểu thế nào là sâu răng, là vi khuẩn. Phụ huynh nên dùng những từ dễ hiểu để giải thích cho bé như “bắt con sâu”, “đuổi con sâu đi”… Chỉ cần bé hiểu rằng sau mỗi bữa ăn là phải chải răng sạch, vậy là đã thành công rồi.

Hướng dẫn cho trẻ cách trải răng

Đơn giản nhất là cho bé há miệng nhỏ hoặc cắn chặt 2 hàm rồi làm động tác xoay tròn từ hàm trên xuống hàm dưới đối với mặt ngoài.
Mặt nhai: hướng dẫn bé chải tới lui khoảng 4 – 5 lần cho 1 răng.
Mặt lưỡi: để lông bàn chải nghiêng về phía nướu rồi dùng động tác hất về phía cạnh cắn hoặc mặt nhai.

Cách chăm sóc răng miệng cho trẻ em

Lưu ý: là cần chải răng ngay sau mỗi bữa ăn vì diễn tiến sâu răng mạnh nhất chỉ trong khoảng 30 phút sau khi ăn. Chải răng trước khi đi ngủ là quá muộn và ít tác dụng. Tuy nhiên, đối với thức ăn có tính acid cao như cam, chanh thì không được chải răng ngay vì men răng đã bị acid làm yếu đi, nếu chải răng ngay sẽ làm mòn men răng.

Tập cho trẻ thói quen ăn uống và hạn chế những thực phẩm không tốt cho răng

+ Cần đánh răng hay súc miệng ngay khi dùng những thực phẩm không tốt cho răng như: Kẹo, bánh ngọt, chất đường.
+ Nên dùng ống hút khi uống nước ngọt để hạn chế đường bám vào men răng.
+ Hạn chế thói quen ăn vặt, nếu có ăn ngọt nên ăn cùng bữa ăn chính để kết hợp đánh răng ngay sau bữa ăn.

Cho trẻ đi khám răng định kỳ tại các trung tâm nha khoa

Ấn tượng đầu tiên của trẻ là điều quan trọng, vì vậy lần đầu tiên trẻ tới phòng nha khoa chúng ta phải tạo cho trẻ cảm giác thật thoải mái, vui vẻ. Việc điều trị nên diễn ra tuần tự, từ đơn giản đến phức tạp cho trẻ quen dần. Ở đây các bác sỹ sẻ kiểm tra và phân tích nguyên nhân sâu răng ở trẻ em và đưa ra các biện pháp phòng tránh tốt nhất.

Chăm sóc răng miệng cho trẻ em

Trên đây là một số cách chăm sóc răng miệng cho trẻ em hiệu quả mà các ông bố bà mẹ cần tham khảo để bảo vệ răng cho con em mình một cách tốt nhất, tránh bị vi khuẩn tấn công gây sâu răng và hỏng răng. Cảm ơn các bạn đã quan tâm bài viết.

Mọi thắc mắc các bạn có thể liên hệ theo địa chỉ sau để được hỗ trợ tư vấn:
INVISALIGN VIỆT NAM
Hotline: 091 33 44 249
Website: http://ankhangdevin.com

Đăng nhận xét